โรคร้ายยอดฮิตที่มากับ ฤดูฝน

  • 23 พ.ค. 2566
  • 5137
หางาน,สมัครงาน,งาน,โรคร้ายยอดฮิตที่มากับ ฤดูฝน

โรคร้ายยอดฮิตที่มากับ ฤดูฝน

เลิกงานทีไร ฝนมาทันที อย่างกับตั้งเวลาไว้ เราจะพบว่าสภาพดินฟ้าอากาศในแต่ละวันนั้นช่างไม่แน่นอนเอาเสียเลย ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม ในระหว่างนี้คือช่วงที่เรากำลังดำเนินชีวิตอยู่ในฤดูฝน หลายคนก็คงจะชอบบรรยากาศของฤดูนี้กันนะ แต่รู้ไหมว่า “ฝน” ก็พาเอาโรคต่างๆมาทำลายสุขภาพเราด้วย เรามาดูโรคที่มากับฤดูฝนกันครับ ว่ามีอะไรบ้าง

1.โรคน้ำกัดเท้า เชื้อราที่เกิดจากการต้องลุยน้ำที่สกปรกเป็นว่าเวลานานๆ อาการของโรคนี้จะทำให้ผิวหนังบริเวณซอกนิ้วเท้าแดง ขอบนูนเป็นวงกลม เกิดอาการคัน หากเกาจะเกิดแผลมีน้ำเหลืองไหลออกมา ใครทำงานที่ต้องลุยน้ำสกปรกหรือมีเหตุที่ไม่สามารถเลี่ยงได้ ป้องกันโดยหมั่นล้างเท้าด้วยน้ำสะอาดเสมอ

2.โรคมาลาเรีย โรคมาลาเรียหรือไข้มาลาเรียเกิดจากเชื้อโปรโตซัว พาหะนำโรคคือยุงก้นปล่องที่อาศัยอยู่ตามป่าชายเลน หากถูกยุงนี้กัดประมาณ 15-30 วัน จะเกิดอาหารป่วย ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยเร็ว การรักษาก็แค่กินยาไม่กี่วันก็หาย แต่หากไปรับการรักษาช้า อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนอันตรายถึงชีวิต เช่น ภาวะไตวาย ภาวะปอดบวม ภาวะมาลาเรียขึ้นสมอง

3.โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ หลายคนคงเคยเป็นบ้างแล้วอย่างโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบหรือปอดบวม สาเหตุของโรคนั้นมาจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ร่างกายอ่อนแอลงและติดเชื้อโรคที่แพร่กระจายอยู่ในอากาศ หรือละอองของน้ำมูก น้ำลาย ของผู้ที่ป่วยอยู่แล้วจามออกมา หากพบว่าตัวเองเริ่มมีไข้ ไอ หายใจเร็ว เหนื่อยหรือหอบ ควรรีบไปพบแพทย์ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ และผู้สูงอายุควรระวังเป็นพิเศษ

4.โรคไข้เลือดออก เชื้อไวรัสที่มากับยุงลาย จะเริ่มมีอาการหลังจากถูกยุงลายที่มีเชื้อกัดประมาณ 5-8 วัน อาการของโรคนี้จะมีไข้สูง (38.5-40.0 องศาเซลเซียส) ติดต่อกัน 2-7 วัน ปวดศีรษะ กล้ามเนื้อ กระดูก เบ้าตา บางรายหนักถึงอาเจียน ปวดท้อง เบื่ออาหาร จะมีจุดแดงเล็กๆขึ้นตามแขนขา ลำตัว เลือดออกตามไรฟัน เลือดกำเดาไหล อาการทั่วไปคล้ายโรคหวัด แต่ไม่ไอและไม่มีน้ำมูก ในบางรายที่มีอาการรุนแรง ขณะที่ไข้ลดลงอย่างรวดเร็ว จะเกิดภาวะช็อก ผู้ป่วยจะมีอาการซึมลง เหงื่อออก กระสับกระส่าย ตัวเย็น ปากเขียว ชีพจรเบาเร็ว ความดันโลหิตเปลี่ยน ปวดท้องกะทันหัน อาจมีเลือดออกในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก ถ่ายเป็นเลือด ปัสวะน้อยลง หากเริ่มมีอาหารดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

5.โรคเยื่อตาอักเสบ หรือเรียกอีกอย่างว่า “โรคตาแดง” เกิดจากเชื้อไวรัส ที่อยู่ในน้ำตาและขี้ตา ติดต่อกันโดยการสัมผัสใกล้ชิด หรือใช้ของร่วมกัน นอกจากนี้ยังอาจเกิดตาอักเสบ สาเหตุมาจากการใช้น้ำที่ไม่สะอาดล้างหน้า อาบน้ำ ถูกน้ำสกปรกที่มีเชื้อโรคกระเด็นเข้าตา หรือเกิดจากการใช้มือ แขน และเสื้อผ้าที่สกปรกขยี้ตา

6.โรคไข้สมองอักเสบเจอี มียุงรำคาญเป็นตัวพาหะนำเชื้อไวรัส มักแพร่พันธ์ในแหล่งน้ำตามทุ่งนา ยุงชนิดนี้ได้รับเชื้อไข้สมองอักเสบเจอีมาจากการกินเลือดสัตว์โดยเฉพาะหมู โรคนี้มักไม่แสดงอาการ ในรายที่มีไข้สูง ปวดศีรษะมาก อ่อนเพลีย คลื่นไส้อาเจียน หากอาหารรุนแรง ผู้ป่วยอาจไม่รู้สึกตัวและเสียชีวิต บางรายที่หายป่วยอาจเกิดความพิการทางสมอง สมองเสื่อม หรือเป็นอัมพาตไปเลย

7.โรคเลปโตสไปโรซิส เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในปัสสาวะของหนูหรือสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว โค หรือกระบือ เชื้อจะปะปนอยู่ในน้ำและสิ่งแวดล้อม เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง ปาก จมูก ตา อาการที่พบได้บ่อยคือ มีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง ตาแดง คอแข็ง มีไข้ติดต่อกันหลายวัน สลับกับไข้ลด อาจมีผื่นขึ้นที่เพดานปาก หรือมีจุดเลือดออกตามผิวหนังและเยื่อบุ ระยะท้ายอาจมีตับวายและไตวาย กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หากมีประวัติและพฤติกรรมเสี่ยงดังกล่าว 1-14 วันให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพราะผู้ป่วยอาจถึงแก่ชีวิตได้

8.โรคที่ติดต่อทางน้ำและทางอาหาร มักเกิดในช่วงที่มีน้ำท่วม ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง โรคบิด ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ ตับอักเสบ เป็นต้น สาเหตุเกิดจากการกินอาหารและดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรค หรือการกินอาหารสุกๆ ดิบๆ ใช้น้ำที่ไม่สะอาดมาประกอบอาหาร ป้องกันได้โดยไม่กินอาหารที่ปรุงไว้นานเกิน 6 ชั่วโมง เนื่องจากอากาศร้อนชื้นจะเหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรค

หน้าฝนนี้ก็ดูแลรักษาสุขภาพกันให้ดีด้วยนะครับ โดยเฉพาะเพื่อนๆ คนทำงานควรหมั่นออกกำลังกาย ทำร่างกายให้อบอุ่นไว้เสมอ อย่าเข้าไปใกล้หรือคลุกคลีในที่ชุมชนแออัดจนเกินไป และพักผ่อนให้เพียงพอ ที่สำคัญอย่าลืมพกร่มติดตัวไว้เผื่อเจอฝนเทลงมาแบบไม่ทันตั้งตัวนะครับ

ขอบคุณข้อมูล : หมอชาวบ้าน

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆสามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

Websitehttps://www.jobbkk.com

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top